Friday, May 2, 2014

Thiếu Tá Lý Bửng Đáp L-19 Xuống USS Midway

Thật là tình người! Thật là cảm động khi Hoa Kỳ đã đổ xuống biển hơn 10 triệu dollars để cứu sống 7 mạng người! Mời các bạn coi lại chuyện của 39 năm trước... Cám ơn anh Trần Hữu Đại đã chia sẻ video clip này. Theo anh Trần Đình Phước, Thiếu Tá Lý Bửng là anh ruột của 7/68KQ Lý Chỉnh.

Click on the video below to play!



Thiếu Tá Lý Bửng Đáp L-19 Xuống USS Midway

Note: This video clip of the event was actually a Hollywood version. The USS Midway Museum has the original video clip. There was absolutely no radio communication between the pilot and the ship whatsoever. Hat gears of evacuees were not Vietnamese's. Per Vern Jumper, the Air Boss, there were only 3-4 helicopters got pushed over to make room for the landing. Decision to allow the landing was solely made by Captain Chambers (the Midway CO) at the recommendation of CDR. Jumper.

Thiếu Tá Lý Bửng vừa bay chung quanh tàu USS Midway vừa viết trên một tờ giấy rồi liệng xuống sân bay của tàu, "Xin vui lòng di chuyển các trực thăng trên tàu qua một bên. Tôi có thể đáp trên phi đạo của tàu. Tôi còn xăng để bay 1 tiếng nữa, đủ thời gian để di chuyển máy bay. Các anh cứu tôi được không? Thiếu Tá Bửng cùng vợ và 5 con." Hai lần đầu Thiếu Tá Bửng liệng tờ giấy nhắn tin xuống tàu thì bị gió làm bay xuống biển. Lần thứ 3 may mắn được các thủy thủ trên tàu chụp được.

Thiếu Tá Lý Bửng đang trả lời phỏng vấn trên hàng không mẫu hạm USS Midway.


Chiếc máy bay L-19 của Thiếu Tá Lý Bửng
trưng bày trên USS Midway.

Clip Thiếu Tá Lý Bửng đáp máy bay trên tàu USS Midway.


Clip ông Lý Bửng phát biểu hôm 30-4-2010 trên tàu sân bay Midway về cú đáp lịch sử.


Ông Lý Bửng (phải) cùng ông Larry Chambers (thứ 2 từ trái sang), người đã giữ chức thuyền trưởng tàu USS Midway lúc ông Bửng đáp xuống 39 năm trước.
(Ảnh chụp ngày 5-4-2014)


Những người thân trong gia đình ông Bửng và gia đình ông Chambers.
(Ảnh chụp ngày 5-4-2014)


Người bên phải trong hình trên là Trung tá Vern Jumper (Air Boss) đã cho phép Thiếu Tá Lý Bửng đáp xuống Midway 39 năm về trước. Hình cung cấp bởi 7/68KQ Nguyễn Đình Nguyên (người bên trái).






USS Midway Briefing - the Command Bridge
Retired aviator Nguyễn Đình Nguyên (7/68KQ Nguyễn Đình Nguyên) gave briefing in the Command Bridge of the USS Midway Museum.





4 comments:

  1. Cám ơn bạn đã chia sẽ Video nầy, xúc động quá !

    ReplyDelete
  2. Quá đỉnh quá tự hào ! :)

    ReplyDelete
  3. Khoảnh khắc đáp và được đáp chiếc L-19 trên chiến hạm USS Midway của Thiếu tá Lý Bửng cùng vợ và các đứa con ngày nào, xem lại thấy thật xúc động. Một khoảnh khắc đầy dũng cảm của Thiếu tá cùng cách giải quyết đầy sáng tạo và nhân văn của những người chỉ huy chiến hạm, nhất là hạm trưởng. Chúc mừng tất cả!

    ReplyDelete

Cám ơn bạn đã ghi cảm tưởng!