Wednesday, August 24, 2016

Một Bà Mẹ Bình Thường

Hiền Thê của Cựu Đề Đốc Trần Văn Chơn



Trần Đình Phước


Khi hay tin Cụ Bà Lâm Thị Loan là hiền thê của Cựu Đề Đốc Tư Lệnh Hải Quân VNCH Trần Văn Chơn mất, tôi thấy nghẹn ngào, xúc động. Ai rồi cũng phải có lúc sống gửi, thác về. Bà cũng không thể nào thoát khỏi định luật đó. Nhưng Bà ra đi nhẹ nhàng, thanh thản ở tuổi 90 coi như là Thượng Thọ. Tang lễ Bà có chồng, con, cháu chắt, những người thân, các hội đoàn, nhiều tổ chức đã đến viếng thăm và đưa tiễn cũng là niềm an ủi lớn cho gia đình trong lúc tang gia bối rối.

Tôi quen biết gia đình Bà từ lâu và xem Bà như một người Mẹ. Với tôi, Bà là một bà mẹ bình thường như bao nhiêu bà mẹ Việt Nam khác. Bà là một phụ nữ hiền hậu, đạo đức và có nếp sống bình dị. Dù đấng phu quân là một Tướng Lãnh Cao Cấp,Tư Lệnh một Quân Chủng của Quân Đội VNCH, nhưng Bà không bao giờ lợi dụng danh nghĩa, chức vụ và uy tín của chồng để làm những việc không đúng. Trái lại, Bà chỉ biết lo công việc nội trợ, chăm sóc con cái và không bao giờ can dự đến công việc của chồng đang đảm trách.

Ông Bà sống với nhau đã hơn 70 năm và có tất cả mười người con: sáu trai và bốn gái. Tên các con trai được đặt như sau: Chánh. Trực, Trung , Tâm, Thành và Đạo và tên các con gái: Cúc, Đào, Trang và Nga.

Sau 30/04/1975 gia đình Ông Bà không còn ở tư dinh nằm trên đường Cường Để mà dời về Cư Xá Bắc Hải, Quận 10, Sàigòn. Thỉnh thoảng tôi ghé thăm cho đền khi Ông Bà đi định cư Hoa Kỳ.

Tôi có hai lần tiễn đưa Bà.

- Lần thứ nhất lúc 11giờ 30 tối ngày Thứ Hai 9 tháng 12, năm 1991, cùng với vài thân nhân của Ông Bà tại Phi Trường Tân Sơn Nhất để tiễn chân Ông Bà và cô con gái út đi định cư Hoa Kỳ.

- Lần thứ hai vào trưa Chủ Nhật 17 tháng 07, năm 2016 tại Nghĩa Trang Oak Hill Memorial Park, San José, CA giữa thời tiết mùa hè nắng ấm, tiễn Bà lần cuối về cõi vĩnh hằng. Tang lễ Bà được tổ chức theo nghi thức Đạo Cao Đài rất trang nghiêm và trọng thể.

Giờ đây tôi không biết viết gì hơn. Chỉ xin cầu nguyện cho hương linh Bà sớm được siêu thoát.

Xin Thành kính Phân Ưu cùng Cựu Đề Đốc Trần Văn Chơn và toàn thể tang quyến.

Trần Đình Phước

(San José, California - 07/2016)

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã ghi cảm tưởng!