Sunday, May 10, 2015

Chuyến Tàu Đã Đến

Tưởng Nhớ Bạn Trần Đình Hùng

Hôm nay, trước một người bạn của chúng ta đã vĩnh viễn ra đi, thay mặt cho anh em khóa 7/68, tôi xin có đôi lời tưởng niệm.

Trần Đình Hùng, tên tuổi này nhắc chúng ta nhớ đến 1 người bạn chân tình, luôn giúp đỡ bạn bè không vụ lợi. Một người luôn tuân thủ lời dạy của Chúa Jesus, yêu thương người khác như yêu thương mình. Có mấy ai như anh, sau khi người vợ hiền qua đời, đã sống mấy chục năm một mình để nuôi dạy bầy con nên người. Anh đã từ bỏ hạnh phúc riêng tư của mình để lo cho hạnh phúc của các con, gầy dựng các con thành người hữu ích cho xã hội.

Là 1 người có quan niệm sống không khuôn thước, mỗi lần nói chuyện với Hùng, tôi như được tắm trong 1 dòng sông yên bình. Vì ở Hùng, tuyệt không thấy 1 suy nghĩ đố kỵ hay ích kỷ.

Thân thiết với tôi từ hồi ở Pleiku, cô bạn gái của tôi vẫn thường bế ẵm cậu bé trai đầu lòng của Hùng. Dù sau này 2 người phải chia tay, tuyệt nhiên không bao giờ Hùng hỏi tôi về chuyện 2 người bỏ nhau. Quan niệm của Hùng rất rõ ràng: Mỗi người có 1 đời sống riêng tư mà không ai có quyền phê phán. Bên Hùng, nhiều khi tôi lúng túng vô cùng như đêm với ngày, như tính độc đoán cạnh lòng khoan hoà, như sự hoang đàng cạnh lòng trung thực, như sự tối tăm cạnh tâm tư trong sáng. Hai đời sống tương phản, nhưng giống như 2 giòng sông, cuối cùng đều chảy vào 1 giòng sông lớn của tình bằng hữu bao dung.

Là 1 handy man, Hùng luôn luôn có mặt khi anh em cần đến. Rất nhiều anh em trong khóa đã được Hùng giúp đỡ trong nhiều việc như đào hồ cá, dựng patio, xây hàng rào, làm vườn, vân vân... bất kể thân hay sơ. Đã từng phụ với Hùng trong những công tác trên, tôi chưa thấy bao giờ Hùng thốt ra 1 lời than thở. Giống như bác Hoa, Hùng cũng có cùng quan điểm khi thổ lộ với tôi: "Hễ bạn bè trong khoá có việc cần giúp trong khả năng của mình, mình chẳng thể từ chối!"

Khả năng tổ chức của Hùng phải liệt vào hàng xuất sắc! Việc tưởng niệm các anh em cùng khóa bằng cách đọc tên và thắp nến là do sáng kiến của Hùng. Và sáng kiến này đã được Hùng thực hiện rất chu đáo. Giao việc cho Hùng, ai nấy đều yên tâm vì đoán trước được rằng công việc sẽ hoàn tất mỹ mãn. Trong kỳ họp mặt 2014 của khóa 7/68 vừa qua, với tư cách Phó Ban Tổ Chức, Hùng đã dẫn dắt buổi họp mặt rất trôi chảy, từ đó dẫn đến sự thành công của ngày hội ngộ. Nếu không có 1 cá tính điềm đạm, 1 tấm lòng cống hiến tận tụy, chắc gì có thể vượt qua những trở ngại vốn có để điều hành cho xuông xẻ?

Một đặc điểm nữa của Hùng là sự quyết tâm với tính chính xác cao độ. Chưa bao giờ làm sàn gỗ laminated, Hùng tìm tòi, nghiên cứu để làm cho bằng được. Tất cả đều được thực hiện với sự chính xác từng ly. Nhiều lần phụ Hùng, tôi có phàn nàn về sự quá chính xác này thì được Hùng trả lời: "Làm chính xác như thế này, sau này mình khỏi phải tiếc nuối, ông ạ. Cũng như đời mình, mình lèo lái nó thẳng thắn thì sau này khỏi thẹn với người khác hoặc với lương tâm của mình." Chả biết Hùng có "sửa nhẹ" tôi không nhưng thú thật, sau khi nghe những lời này, 1 kẻ như tôi cũng phải có lần tự xét lại mình.

Tất cả mọi việc đều được Hùng thực hiện với lòng đam mê khó tìm thấy ở 1 người luống tuổi, dù là làm cho mình hay cho người khác. Từ nuôi chim, nuôi cá Koi đến trồng Lan, lãnh vực nào Hùng cũng chứng tỏ khả năng xuất sắc của mình. Đàn cá kia, những bông hoa nọ, có biết chăng người yêu mến chúng và được chúng yêu mến, đã ra đi? Tôi chắc đàn cá sau này sẽ chẳng vui, những bông hoa sau này sẽ sớm héo tàn! Đây không phải là 1 lời véo von tản mạn, vì khoa học từ lâu đã chứng minh được những tương quan giữa người, vật và cây cỏ.

Chuyến tầu định mệnh đã đến, kẻ trước người sau, chúng ta sẽ phải lần lượt bước lên. Nhưng tâm trạng, hành trang của mỗi người chúng ta khi bước lên đều khác nhau. Có kẻ bận lòng, có người trăn trở. Nhưng chắc chắn, bạn chúng ta, Trần đình Hùng, đang bước lên chuyến tàu với 1 tâm tư thanh thản. Hành trang của Hùng, nếu có, sẽ chỉ là những tiếc nuối đã không thể còn hiện diện trên cõi đời để tiếp tục giúp đỡ cho bạn bè, cho nhân quần và xã hội.

Mọi sự đều có khởi đầu và kết thúc. Thôi nhé Hùng, bạn về bên ấy bình yên! Ra đi không phải là hết, tấm lòng thiết tha với bằng hữu của bạn sẽ mãi được anh em nhắc nhở và trân quý! Cứ yên tâm, một ngày nào đó, bạn sẽ gặp lại toàn thể anh em. Và biết đâu, nơi xa xôi tít tắp ấy, ai cấm chúng ta không có được những Reunions đầy ắp tình bằng hữu thân yêu?

Nguyễn Giang



1 comment:

  1. Cám ơn bác Giang đã viết bài này. Nhờ bác tôi được biết về người bạn cùng khoá, Trần Đình Hùng.
    Nguyên ND

    ReplyDelete

Cám ơn bạn đã ghi cảm tưởng!