Tuesday, April 23, 2013

Sơn Tù Trưởng (phần bốn)

Sơn Tù Trưởng

Phạm Văn Phú

Phần Bốn

Bốc Thăm Nhận Đơn Vị

Sau cuộc hành trình du học, Sơn và các bạn đồng khoá bay vào trình diện Bộ Tư Lệnh Không Quân để bốc thăm ra đơn vị. Sơn bốc trúng Vùng 1, nhưng sau đó hoán đổi với bạn Hoàng quang Trung bốc trúng Vùng 2 vì Trung có bạn gái ở Đà Nẵng còn Sơn có bạn thân khoá 7/68 KQ Võ văn Trung (nickname là Trung già và Trung chứng chỉ) đang làm Trưởng Đoàn Quân Cảnh ở phi trường Nha Trang.

Bốc thăm xong, anh em tách nẻo lên đường thực hiện sứ mạng bảo quốc trấn không khắp bốn vùng chiến thuật... Trước cảnh y như lúc các bạn 7/68 KQ chia tay nhau vào năm ngoái cũng tại bãi sân rộng trước phòng Tham Mưu Phó Huấn Luyện, Sơn lại cảm thấy lòng mình bồi hồi khôn xiết. Lúc này, Sơn mới rõ mình đã khăng khít với các bạn đồng khoá bay qua những buổi địa huấn, những giờ chờ đợi phiên bay, những chặng thực tập tại TAC-X, những lúc gần gũi sau giờ học hay dạo phố cuối tuần, và những phút hàn huyên tâm sự bàn chuyện buồn vui trong đời. Sự gắn bó này thoạt tiên tưởng chừng không đậm nét bằng thuở quân trường Quang Trung đầy ấn tượng, nhưng về sau lại chính là động lực tạo thành tiếng thét rung chuyển tâm can thề bắt diệt quân thù bằng mọi giá khi Sơn phải chứng kiến hoặc hay tin bạn cùng đơn vị hoặc lớp bay hi sinh tại chiến trường...

Phục Vụ Tại Phi Đoàn Thần Tượng 215 Nha Trang

Trong năm đầu tiên khi ra Nha Trang phục vụ tại phi đoàn Thần Tượng 215 thuộc Không Đoàn 62 Chiến Thuật do Thiếu Tá Phạm Bính làm Phi Đoàn Trưởng, mỗi lần bay hợp đoàn tác chiến Sơn thường xuyên chứng kiến cảnh đồng đội che chắn cho nhau trước lưới lửa phòng không của địch cũng như cảnh các phi đội trực thăng anh dũng bất chấp mây giông địa hình hiểm trở lao ngay vào trận địa dưới làn mưa pháo địch để tiếp tế, tản thương, hoặc giải cứu cho bằng được từng chiến sĩ đơn vị biệt kích, dù, biệt động, hoặc địa phương quân với lời quyết thệ “Không bỏ anh em, không bỏ bạn bè”.

Cuối năm 1971, trong một phi vụ bốc biệt kích cùng Đại Uý trưởng phi cơ Nguyễn minh Lương tại toạ độ YV 880 gần biên giới Campuchia, Sơn trúng đạn AK xuyên đùi trái, cần lái bị gãy phải đáp khẩn cấp xuống Đức Cơ. Ngay lúc đó, hợp đoàn chiến hữu Nguyễn bá Thân, người bạn điềm đạm mẫu mực cùng khoá 7/68 KQ và lớp bay 70/11 nón đỏ tức tốc đáp xuống bốc Sơn về điều trị tại trạm xá Sư Đoàn 2 KQ và một tuần lễ sau chuyển qua Quân Y Viện Nguyễn Huệ, Nha Trang. Trong giây phút lâm nạn này, Sơn lệ trào vì xúc động trước sự ân cần lo lắng chăm sóc của Thân đối với mình.

Biệt Phái Pleiku

Năm 1972, sau khi xuất viện được vài tháng, Sơn cùng biệt đội của phi đoàn Thần Tượng 215 rời Nha Trang ra tăng phái Pleiku khi chiến cuộc Mùa Hè Đỏ Lứa diễn ra tại Đắc Tô, Tân Cảnh, Kontum.


Phi trường Cù Hanh Pleiku nhìn từ trên phi cơ

Tại phi trường Cù Hanh, Sơn rất vui vì được gặp lại một số bạn cũ đồng khoá phi hành lẫn không phi hành đang phục vụ tại các Không đoàn Yểm cứ và Chiến thuật, thảy đều tất bật tập trung vào công tác yểm trợ hành quân và kháng, công, diệt địch.


Phi trường Cù Hanh

Vào thời điểm này, trước mắt Sơn, chiến trận Bắc Tây Nguyên diễn biến thật ác liệt với vũ khí tối tân của cả hai khối Thế giới Tự do và Cộng sản Quốc tế càng lúc càng thể hiện rõ nét tinh thần chiến đấu dũng cảm kiên cường của các chiến sĩ không quân và hợp đồng binh chủng với kết quả đoàn quân Bắc Việt xâm lược miền Nam bị thảm bại nặng nề tại Kontum.


Cố Trung Tá Phạm Văn Thặng

Trong số nhiều gương vị quốc vong thân chói ngời quân sử của các chiến sĩ Quân lực Việt Nam Cộng Hoà đã góp phần tạo nên chiến thắng này, Sơn khắc tâm gương vì bá tánh của anh hùng khu trục, Thiếu Tá Phạm văn Thặng thuộc Phi đoàn Thái Dương 530 vào một buổi chiều ngày 26 tháng 5 khi cánh phải máy bay AD-6 của anh bốc cháy vì trúng đạn phòng không nhưng anh nhất quyết không nhảy dù thoát thân trên vùng trời Kontum khi cao độ an toàn còn cho phép mà đã cố đưa máy bay ra khỏi bầu trời thị xã mới chịu làm crash khiến chiếc phi cơ phát nổ ngay trên mảng ruộng trống ở ngoại ô bên bờ sông Dakbla.

Trong bối cảnh bi hùng đó, một số chiến hữu cùng đơn vị Sơn cũng vĩnh viễn ra đi như Trung Uý Phạm thành Rinh, Trung Uý Trần văn Long, 70/40/B3 Võ Diện và 70/40/B3 Nguyễn tường Vân khiến Sơn bàng hoàng đau đớn thề quyết tâm diệt cộng quân bằng mọi giá dù mình chỉ chuyên vụ bay Slick nên không thể cùng các chiến hữu gunship thiện chiến của đơn vị như Trung Uý Vĩnh Hiếu hoặc 7/68 KQ Phạm chí Thành v.v... đích thân phóng nã hàng loạt rocket tiêu huỷ từng ổ phòng không, từng chiếc T-54, và từng đoàn xe Molotova chở bộ đội Bắc Việt vũ trang xâm lược miền Nam...



No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã ghi cảm tưởng!