Tuesday, February 17, 2015

Một Thoáng Đa Kao -Tân Định

Các Tiệm May Ngày Xưa




Nhu cầu chưng diện thời nào cũng được bà con quan tâm đến. Trước năm 1975, dù chỉ là một khu vực không lớn của thành phố Sàigòn, nhưng vùng Đa Kao và Tân Định xuất hiện rất nhiều tiệm may.

Có thể kể trên đường Yên Đổ, từ phía đường Công Lý ra đến đầu đường Hai Bà Trưng những tiệm may nổi tiếng như: Trường, số 12 Yên Đổ. Văn Minh, số 2 Yên Đổ. Hai tiệm may áo dài Phương Mai, đầu hẻm 58 và Huỳnh Lộc, đầu hẻm 21. Hiện nay các tiệm may này không còn tồn tại nữa!

Duy nhất, còn tiệm may Hai Ve số 82/4 cùng nằm trên đường này. Ông chủ tên Võ Văn Ve và gia đình từ Cambodia chạy về Sàigòn lánh nạn để tránh bị “cáp duồn.” Dáng người thấp, nước da sạm đen, đầu hói và độc đáo là hàm ria giống tài tử Clark Gable trong phim “Gone with the Wind.” Ông mở tiệm may Âu phục và Nón. Chính nhờ may nón mà đã giúp ông được nhiều người biết tiếng.

Dân chơi, dân sành điệu của Sàigòn đa số đều đội nón do ông may với Logo trên nón hình có hai chữ HV. Nay, nghề may nón của ông coi như không còn hợp thời nữa! Vì ra đường bà con bắt buộc phải đội nón Bảo Hiểm (Helmet), hay còn gọi tên bình dân là đội “Nồi Cơm Điện” để lái xe hai bánh gắn máy. Người lái xe không chấp hành sẽ bị phạt vi cảnh, mà số tiền phạt không phải là nhỏ. Do đó, ông chỉ may Âu phục là chính. Tuy tuổi đời đã ngoài bảy mươi, nhưng ông vẫn thích tiếp tục cầm kéo, để vui với tuổi già và làm đẹp cho thiên hạ.

Bây giờ phải kể thêm những nhà may một thời được nhiều nam thanh, nữ tú lui tới. Nhưng nay thì không còn:

Nguyễn Hà, số 73 B đường Huỳnh Tịnh Của. Tài nằm trong hẻm 60 - xóm Cù Lao và Phước trong hẻm 62 - xóm Nhà Đèn, đường Huỳnh Tịnh Của nối dài. Ba tiệm này khách hàng hầu hết là học sinh, công nhân viên chức nhà nước, vì tiền công không mắc lắm!

Bích Hùng nằm trên đường Hai Bà Trưng, gần hãng Gạch Bông Vân Sơn.

Thái Lai, gần Pháp Hoa Ngân Hàng, góc đường Nguyễn Văn Mai - Hai Bà Trưng.

Paris Mode, gần cà phê Thu Hương, góc Hiền Vương - Hai Bà Trưng.

Trên đường Trần Văn Thạch có: Lê Châu, gần nhà sách Yểm Yểm Thư Quán và rạp hát Moderne. Tụ Bảo, gần tiệm tạp hoá Thế Giới của người Hoa. Của ở đường Trần Quang Khải, gần Ronéo Thông Reo. Hà Úy, số 55 Nguyễn Phi Khanh và Tân Hà , góc Hiền Vương và Pasteur.

Nếu như Hà Nội có ba mươi sáu phố phường thì người ta có thể đặt tên Phố May trên khu vực Đa Kao, vì nơi đây có nhiều tiệm may như: Cao Minh, trên đường Đinh Tiên Hoàng, gần chè Hiễn Khánh và Cinéma Casino Đa Kao. Chánh trên đường Đinh Tiên Hoàng.

Dung là một tiệm may “Nịt Ngực” rất nổi tiếng. Chủ nhân tốt nghiệp ở Paris về. Khách hàng đa số là các mệnh phụ và giới nghệ sĩ cũng nằm trên đường ĐinhTiên Hoàng, phía sau chợ Đa Kao.

Ngoài ra kể thêm: Hoàng Nhân, Diễm, Đỗ Văn, Toàn Mỹ, Lê Lương, Đức Nhuận, Trần Bia, Thanh Sử (trong khu mì Cây Nhãn. Nơi đây có bốn căn phố cổ), Thúy Hồng nằm kế Cà phê Hân.

Trên đường Phan Thanh Giản: Ưng, Đại Thành, Thanh Thủy, gần Võ Đường của Võ Sư Đặng Thông Phong.

Trên đường Tự Đức: Hãng May Việt Nam, Nguyệt.

Đặc biệt, ba tiệm may áo dài nằm trên ba con đường khác nhau, mà trước 1975 được nhiều bà con tín nhiệm. Hiện nay vẫn còn tiếp tục là: Thiết Lập, số 268 bis đường Pasteur, Phường 8- Quận 3, đối diện với viện Pasteur. Phương Luân, số 16 Trần Quang Khải, phường Tân Định - Quận 1, đối diện với Đình Nam Chơn.

Thanh Châu, số 244 đường Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao- Quận 1, nằm dưới chân Cầu Bông. Chủ nhân cũ của các tiệm may này không còn nữa! Có thể là do các con cháu hay những người làm cũ đứng ra tiếp tục?

Cũng cần nhắc đến môt tiệm may nón nữ lâu đời vẫn còn tồn tại là:

Hương, số 11 Trần Quang Khải, nằm gần Minh Sư Đạo - Quang Nam Phật Đường, thuộc Giáo Hội Phật Đường Nam Tông.

Sau 1975, một nghề mới xuất hiện và rất thịnh hành là: vá, đắp đầu gối, sang sợi, mạng, sửa và lên lai quần Jeans. Hiện nay đoạn đường Lý Chính Thắng (Yên Đổ cũ), Dù chỉ một khoảng ngắn từ Huỳnh Tịnh Của ra đến đầu đường Hai Bà Trưng có hơn mười cửa tiệm. Nổi tiếng và lâu năm nhất là tiệm may Hoàng, số 48 Lý Chính Thắng, chuyên may, sửa quần Jeans rất có uy tín và đông khách.
Thời gian trôi qua đã quá lâu. Những hình ảnh ngày xưa thân ái đã phai nhạt nhiều. Không thể nào kể ra đầy đủ được. Chắc chắn còn rất nhiều thiếu sót. Xin được thông cảm.

Cố gắng ghi lại những gì còn đọng lại trong ký ức, để bà con Đa Kao & Tân Định, cũng như nhũng ai thương mến vùng đất hiền hoà này tìm lại chút kỷ niệm: “Một thời may mặc của vùng Tân Định và Đa Kao.”

Trần Đình Phước
(San José, California - Xuân Ất Mùi, năm 2015)

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã ghi cảm tưởng!