Friday, April 3, 2015

Thương Nhớ Em Tôi

Tạp Ghi

Vân Anh



Hôm nay tôi đưa em đi về miền xa xôi đó,
Em đi bình yên, yên tâm an nghỉ
Ở đây mọi việc cũng sẽ xong.
Ngàn thu vĩnh biệt!

Today, I send you off to that far away place
Rest in Peace, my dear brother!
Here, everything is taken care.
Good bye! Farewell!

April 3, 2015


PHAOLÔ LÊ ĐÌNH HOẠT

If any of you know Hoat, he is the photographer for the event and he's kind of shy of the camera. It is hard to find a good picture of Him. My husband, anh Chinh, has been worried for several days afraid not having a good portrait style picture of Hoat.

Saturday I was up early, writing his Vietnamese obituary, using the Mac face recognition feature, I found this picture. Anh Chinh said sort of Yaahoo! Yahuu! Eureka! Alleluia! Thanking Hoat for guiding us to the picture. It is fitting to use an apple product and its technologies to locate his best portrait feature. Hoat loves Apple. Once several years ago, back then, I learned he had bought over 30 apple computers. I would not be able to find his picture among the 20,000 plus pictures in my hard drive without this feature. Again Hoat, Alleluia and Love you and miss you!

March 29, 2015

Thương Nhớ Em Tôi

Hôm nay, 25 tháng 3, đi cùng vợ Hoạt đến nhà quàn và nghĩa trang để lo tang tế cho Hoạt. Tôi bàng hoàng vẫn chưa hoàn toàn tin là Hoạt đã ra đi. Tôi đau lắm, đau tận xương tủy, đau sâu thẩm trong tim, nhức nhối không lường, thương nhớ người em đã ra đi quá trẻ. Tôi vẫn cứ trông chờ vào ý chí, quyết tâm mạnh mẽ của Hoạt để lo cho vợ cho con, để sống thêm ít ra đến ngày sinh nhật lần thứ 55 của Hoạt, 1 tháng 10 năm nay.

Đây là một ngày nhiệm mầu đã kéo dài sự sống và chịu đựng của Hoạt trong nhiều năm nay. Hoạt mong được sống qua ngày đó để vợ con của Hoạt có thể hưởng chế độ hưu trí của trường đại học cộng đồng San Diego. Hoạt phải sống cho đến 55 tuổi thì vợ con mới có quyền lãnh lương hưu – còn không 24-25 năm dạy học của Hoạt như công dã tràng. Hoạt đã chiến đấu chín năm dài đăng đẳng với cơn bệnh ung thư máu ngặt nghèo. Hôm qua, Hoạt không còn sức và đã bỏ cuộc, bỏ gia đình, bạn bè thân thương đi về nơi chốn xa xăm mù mờ ấy.

Hoạt ra đi cũng là một sự hy sinh chót của người cha, người chồng luôn lo cho gia đình. Sáng qua, bốn người thuộc tập đoàn y tế của nhà thương, nói chuyện với Hoạt, vợ Hoạt và hai người bạn thân của Hoạt buổi sáng lúc tôi đang làm việc. Tôi làm việc để trưa xong việc đi vào thế cho vợ Hoạt đi làm. Cô nữ bác sĩ đã thẳng thắng nói cơ thể Hoạt đang chết dần. Tiến trình đi về cõi chết cũa Hoạt đã lộ rõ hơn. Họ khuyên Hoạt cần về nhà sống những phút còn lại với vợ con và gia đình. Hoạt không còn đi lại được nữa, và cần người giúp trở mình và lau chùi, vệ sinh cho mình.

Những lời nói này thật phũ phàng, và bắt Hoạt phải chấp nhận sự thật. Lần đầu tiên trong 9-10 năm qua, tôi thấy Hoạt chấp nhận đau đớn, Hoạt cảm thấy đau. Trước đó tôi biết em tôi đau lắm mà lúc nào cũng cắn răng không than thở nhiều để cho vợ con không nhiều phiền muộn, cho vợ con có một cuộc sống bình an như không có chuyện gì hệ trọng xảy ra. Hoạt ra đi để không là gánh nặng cho vợ con trong những ngày cuối cùng.

Tối qua, Hoạt đã đau nhiều, đau đến tột đỉnh, đau theo mực thước đo lường, Hoạt nói đau 10 trên 10, Sau đó Hoạt mê man, thở ra, thở mạnh, thở khò khè, khó thở, chờ cho con gái đến. Lúc cuối khi Hoạt mê man, nhưng vẫn nghe được tiếng con gái mình nói. Con gái Hoạt nắm tay Bố và kể - Today, we won the La Crosse game. I got 100 on my Spanish test and on Thursday I will have a math test, we’ll have to see, cosine and sine and… Cháu gái nói nhỏ. Tôi lập lại lớn hơn cho Hoạt nghe. Sau đó Hoạt thở chầm chầm lại và yếu dần đi. Tôi không chắc nhưng vẫn hy vọng vào phép lạ - phép lạ cho Hoạt có thế chiến thắng một lần nữa.

Tôi hy vọng hảo – Em tôi đã đi vào lúc 10 giờ 52 phút, đêm thứ ba, ngày 24, tháng 3, năm 2015 tại nhà thương Zion, San Diego.

Vân Anh

1 comment:

  1. Tất cả chúng ta đều cầm sẵn trên tay tấm vé môt chiều để lên xe đi về miên viễn. Xin chúc Phao Lồ Lê Đình Hoạt thượng lộ binh an đến chốn bình yên. Nơi đó không còn những khổ đau của thế thái nhân tình
    Xin chia buồn cùng tang quyến.
    Gia dình Trần Đình Phước
    ( San José- California)

    ReplyDelete

Cám ơn bạn đã ghi cảm tưởng!