Sunday, December 8, 2013

Tôi Đi Tìm Quán Nét

Tôi Đi Tìm Quán Nét

Câu Chuyện Tản Mạn

Vân Anh




December 8, 2013 at 10:30am

Bạn có biết phải làm thế nào để tìm cho ra một quán nét ở thành phố Hồ Chí Minh không? Nếu bạn ở đó, thì sẽ dễ dàng thôi, bạn chỉ việc cuốc bộ vòng vòng khu phố của bạn là thấy ngay. Nếu bạn không ở đó mà muốn biết thì phải làm sao? Cũng hơi khê đấy bạn. Những tưởng chỉ một vài mốc tay gõ trên phím là hiện ra ngay một danh sách đầy rãy những cửa hiệu chuyên dịch vụ mạng nhện. Đó là lối suy nghĩ ngây thơ của tôi. Tôi quen với “Gú-Gồ” và mọi việc có sẵn trên mạng mà quên rằng mạng Việt khác!

Việc đầu tiên, tôi dùng chữ “internet café” - đây là cụm từ tôi có nghe nhiều người từ Việt nam về giao lưu như thế. Tôi cũng ngài ngại vì cụm từ quá ngoại ngoại khó mà đạt kết qủa như ý muốn, Tôi thắc mắc, suy nghĩ mãi nhưng cứ đánh đại. Vừa đánh vừa đàm. "Đánh" là đánh máy tìm thông tin còn "đàm" là chát – còn bạn đọc theo tiếng tây thì là "mèo”. Tôi mèo mỡ với các cháu ở trong nước, hỏi cháu biết internet café tiếng việt là gì không? Ban đầu cháu chưa hiểu ý tôi nói gì, cháu hỏi “Là răng hả bác? Con chưa hiểu ý bác?“ Tôi giải thích bác cần tìm dịch vụ dùng máy vi tính, trả tiền theo thời gian, bác muốn biết dịch vụ tên gọi là gì? Cô cháu gái nhanh nhẩu trả lời ngay “Có chớ bác, muốn dùng máy vi tính... trả theo giờ... thì mình vào quán nét”. Quán nét, cái tên cũng hay hay đấy phải không bạn?

Với cụm từ “intenet café”, Gú Gồ trả lại tôi danh sách mà mục đầu tiên là dịch vụ sửa nhà Quận Hóc Môn Tp hcm. Tại sao vậy? tại vì đây là một trang fb có chữ Cybercafe. Anh Chàng chủ dịch vụ này like Cybercafe – gọi anh này chắc sẽ ra quán nét nhưng mà anh ta ở tận Hốc Môn mà tôi cần tìm ở quận 10.

Mục thứ 2, thứ 3, thứ 5 của danh sách này cho tôi tên, địa chỉ và điện thoại của ba quán café. Truy cập thêm tôi được biết “Nét Quảng Coffee” ở quận Tân Bình, Thấy một địa chỉ ở 7A/67 Thành Thái, Phường 14, Quận 10 (ngay trường dạy lái xe Quân Đội), Hồ Chí Minh. Trường dạy lái xe quân đội làm tôi nhớ đến ngày mẹ tôi học lái xe ở thành phố Sài Gòn xa xưa. Trường dạy lái xe ở một khu gần ngã sáu ngã bảy gì đó. Lúc ấy tôi còn bé nên không rõ tên đường chỉ nhớ là công ty dạy lái xe nhìn ra con đường xoay tròn ngã mấy đó. Hồi đó mẹ tôi học lái xe bằng xe Jeep, “Jeep Lùn”. Loại xe quân đội do chính phủ Việt Nam viện trợ vào những năm 1960 – 1975. Một người đàn bà mặc áo dài chạy xe Jeep giữa lòng thành phó Sài Gòn là một hình ảnh khá hiếm của thời đó.

Từ địa chỉ này, tôi lại nhớ đến khu ký túc xá sinh viên trên đường Trần Hoàng Quân gần đó mà gia đình em ông nội tôi ở từ lúc di cư từ Bắc vào Nam cho đến lúc ra đi năm 75. Tôi đến đó một hai lần, nhớ mài mại căn nhà có khu vườn rào lại đàng trước, bằng tường gạch hay bằng hàng dậu cây thì tôi không rõ.

Nhìn và xem xét bản đồ để định hướng và nhớ những điểm cần biết là một thử thách khó khăn với nhiều chướng ngại vật. Tôi cố gắng nhớ lại những khu mình đã đi qua, những tên đường xưa. Tôi buồn cho những con đường đã mất, với những tên anh hùng dân tộc mới quá xa lạ. Duy Tân, tên một vị vua triều Nguyễn, bị lưu đày ra nước ngoài vì tội âm mưu khởi nghĩa chống Pháp và cũng là tên một con đường tình thơ mộng, cây dài bóng mát của tuổi học trò trong lịch sử nhạc vàng đã bị khai tử, thay vào đó tên Phạm Ngọc Thạch, một người tôi không hề biết ất giáp gì hết. Trần Quốc Toản thành “3 tháng 2”. Tự Do – Đồng Khởi, Hồng Thập Tự, một thời là Xô Viết Nghệ Tĩnh, sau này thành Nguyễn thị Minh Khai, tên những người xa lạ. Một vòng thành phố, một vòng trở lại những kỷ niệm xưa mà vẫn chưa truy ra quán nét nào.

Lại thử thêm - nào là "cyber café", "cà phê internet",... Đến đây tôi lại học được cụm từ mới "truy cập không dây" làm tôi cũng hơi lo. Với đà tiến mạnh của công nghệ thông tin điện tử, mỗi người có một "điện thoại thông minh" smartphone chắc các quán càfé internet dần dà sẽ không còn dịch vụ máy vi tính cho khách hàng dùng mà chỉ còn thuần tuý truy cập không dây.

Một trong những trang này cho tôi một danh sách có tên và địa chỉ của tiệm của quán những người chơi ghem.

  • Cao Tốc 3 (Quận 10) 24 Đồng Nai, Phường 10 170
  • Cao Tốc 9 (Quận 10) BB 15, Đường Trường Sơn, Phường 15 87
  • Galaxy Net (Quận 10) CC3 Trường Sơn, P.15 50
  • Internet 128 Nguyễn Tiểu La 116 Nguyễn Tiểu La 10
  • Internet Hoàng Gia 7A/100 Thành Thái P14 40
  • Internet Phương152/4 Vĩnh Viễn - P.9 20
  • Internet Tpro449/3 Bà Hạt - P.8 17
  • Like Net (Quận 10) 7A/162 Thành Thái, Phường14 50
  • Net 136 (Quận 10) 136/1 Nguyễn Tri Phương,Phường 9 100
  • Net Arena (Quận 10) 16/26 Trần Thiện Chánh,Phường 12 20
  • Net HTK (Quận 10) 23/1 Hồ Thị Kỷ, Phường1 18
  • Net Không Tên (Quận 10) 236/31 Hòa Hảo, Phường3 10
  • Net NeySa (Quận 10) 100/21 Nguyễn Ngọc Lộc,Phường 14 30
  • Net Siêu Tốc 1 & 27A/31 và 7A/78 - Thành Thái 43
  • Net Thành Minh (Quận 10) 72 Nguyễn Chí Thanh, Phường 2 - 27
  • Net Zen (Quận 10) 400A Lê Hồng Phong, Phường 1 - 20
  • Relax (Quận 10) 7A/114, Thành Thái, Phường 14 - 10
  • Siêu Tốc 3 (Quận 10) 7A/28, Thành Thái, Phường 14 -78
  • Tới Giờ Chơi (Quận 10) 423A Sư Vạn Hạnh Nối Dài, Phường 12 32

Được danh sách này tôi muốn biết xem bằng ấy tiệm, tiệm nào còn hoạt động mạnh mẽ và chủ yếu tôi tìm một tiệm ở gần chợ Hoà Hưng. Tiệm, cơ sở thương mại tại thành phố dường như thay đổi nhanh chóng, mà mình thường hay ví von, nhanh như chong chóng. Tôi cần xác nhận tiệm còn hoạt động bằng cách gọi điện thoại. Lại một lần truy cập để tìm kiếm số điện thoại. Gọi một vài chỗ, số điện thoại không còn hoạt động nữa. Điều đó làm tôi ngạc nhiên. Đối với tôi điện thoại làm ăn không nên đổi. Điện thoại ở Việt Nam đổi số hoài hoài. Tại sao?

Truy cập “Quán internet chợ Hoà Hưng”, máy tôi ra danh sách một lô “cho thuê nhà trọ, phòng trọ tại đường Hoà Hưng, Quận 10”. Bấm vào những dòng nối để xem chi tiết, tôi không vào được chắc tại tường lửa giữa mạng việt nam và mạng nước ngoài. Coi sơ qua những thông tin vắn tắt trên danh sách thì giá ở trọ một phòng 25 mét vuông khoảng 3 triệu đồng một tháng. Mừng cho cô em ông bạn cũ của tôi mới xây xong nhà khang trang ba tầng với bao nhiêu là phòng.

Truy mãi, tôi thất vọng, quay sang gọi điện thoại cho khách sạn trong vùng. Lễ tân cho các khách sạn rất rành rẽ và hết lòng phục vụ giúp khách trọ giải quyết mọi vấn đề. Tôi gọi đến, anh Lễ Tân chào hỏi, trả lời vui vẻ. Tôi hỏi anh ấy về dịch vụ café internet. Như người làm việc gương mẫu của khách sạn, anh khoe ngay là khách sạn có máy riêng cho khách dùng. Anh làm tôi không thể hỏi tới thêm được nữa.

Tôi lại sực nhớ tới cô em họ nhà ở đâu đó, gần góc Sư Vạn Hạnh và Tô Hiến Thành, lại lên mạng mèo mỡ với cô em. Cô ấy khuyên chị nên tìm đến những khu vực gần trường học.

Như vậy cũng hết đêm mà tôi không định được chính xác một quán nét tại thành phố Hồ Chí Minh, quận 10. Phải chăng công nghệ thông tin vẫn còn thô sơ, cô lập từng vùng và không phát triển rộng rãi như tôi nghĩ. Hay là tôi chưa biết các sử dụng máy tìm kiếm của Việt Nam?

Tôi kết luận, bạn muốn tìm một quán nét ở Việt Nam, bạn cần phải dùng kỹ thuật cổ điển, không sử dụng máy vi tính, không dùng điện thoại thông minh, bạn phải đi lòng vòng, quan sát và tìm trong khu bạn ở hay la cà đến các trường học, nhất là xung quanh khu vực các trường đại học. Còn việc tìm quán nét cho ông bạn cũ của tôi thì tôi khuyên ông nên ở khách sạn vì các khách sạn bây giờ hiện đại có công nghệ mạng nhện nhanh chóng đi khắp mọi nơi. Ông sợ tốn tiền, ông ở nhà trọ, ông phải chịu sự kiểm tra và sử dụng nét khi nào chủ nhà mở – đó là chuyện của ông.

Vân Anh




2 comments:

  1. Nếu bạn cần sửa máy tính cho phòng net, có thể ghé thăm website của chúng tôi: phongnet.com
    Cũng như dịch vụ lap dat game net nữa các bạn nhé!

    Xem thêm:
    phongnet.com/lap-dat-phong-net

    ReplyDelete

Cám ơn bạn đã ghi cảm tưởng!