Monday, December 8, 2014

Nguyễn Minh Hoàng - Cựu Sinh Viên Trường CTKD Đà Lạt Không Còn Nữa

“Một người bạn của Viện Đại Học Đà lạt, khoá 5 Chính Trị Kinh Doanh, anh Nguyễn Minh Hoàng, cũng là một bạn hàng xóm Yên Đổ trang lứa với anh em mình, vừa qua đời tại Maryland tuần qua. Hoàng chuyên chơi guitar, là một sĩ quan của các chiến hữu Pháo Binh, thuộc Sư Đoàn 1 Bộ Binh, tù cải tạo... Nhà anh Hoàng hình như ở đầu ngõ hẻm, đường vô xóm Cù Lao Yên Đổ. Mong anh góp lời cầu nguyện cho linh hồn anh Hoàng được an nghỉ nơi cõi thiên thu.”

Trên đây là email của một cưụ sinh viên trường Chính Trị Kinh Doanh Đà Lạt gửi đến tôi, báo tin anh Nguyễn Minh Hoàng mất, vì anh đoán anh Hoàng cùng khu Yên Đổ với tôi.

Thú thật, khi nhận được tin tôi rất bàng hoàng, vì từ lâu tôi vẫn muốn biết tin tức về Hoàng.

Ngay sau đó, tôi điện thoại cho anh Huỳnh Công Dân đang ở Boston để xác nhận lại xem có phải như thế không? Dân xin lỗi vì quá bận, nên không kịp báo tôi biết. Dân nói: ”Nguyễn Minh Hoàng đã mất vào ngày 22 tháng 11, năm 2014, ở Maryland, sau một thời gian chống chọi với một căn bệnh ngặt nghèo.”

Hoàng và Dân là anh em bà con. Thân phụ Hoàng là anh ruột của thân mẫu Dân. Hai gia đình Hoàng và Dân đều sống chung một nhà trên đường Yên Đổ.

Giữa Hoàng và Dân tôi đều có những mối quan hệ thân quen: bạn láng giềng và bạn học cũ. Họ ở hẻm 60 xóm Cù Lao. Còn tôi ở hẻm 58 xóm Giếng. Chúng tôi có thời gian cùng học chung thời trung học dưới mái trường Huỳnh Thị Ngà, số 10 đường Trần Nhật Duật, Tân Định.

Nguyễn Minh Hoàng là mẫu người ít nói và rất dễ thương. Tướng thư sinh, nước da trắng và nụ cười với hai hàm răng trắng đều. Ai gặp Hoàng một lần cũng đều dành cho Hoàng những cảm tình quý mến. Một con người hiền hậu, khiêm nhường, sống tử tế và không bao giờ làm mất lòng bạn bè. Gặp bất cứ ai, anh cũng nở một nụ cười thân thiện, trìu mến.

Hoàng là một học sinh ngoan và giỏi trong lớp. Ngoài ra, anh còn nổi tiếng về chơi đàn Guitar. Thân phụ Hoàng đã từng thành lập một ban Kích Động Nhạc có tính cách gia đình, lấy tên là SAIGON STAR. Thành phần ban nhạc đều là anh em trong nhà do đích thân ba Hoàng trực tiếp hướng dẫn và đưa đi trình diễn ở nhiều nơi. Tôi nhớ ba má Hoàng có bảy người con, gồm: người chị lớn tên Nguyệt, tiếp đến Hoàng. Sau đó các em là Tuấn, Khải, Ánh, Lan và Yến.

Sau khi tốt nghiệp trung học. Hoàng lên Đà Lạt tiếp tục học tại Trường Chính Trị Kinh Doanh Đà Lạt, thuộc khoá 5. Hoàng lập gia đình với một cô bạn cùng học chung. Bạn bè và người thân đều nghĩ một con người như Hoàng chỉ có thể làm công chức, thương gia hay một đấng tu hành, vì ở con người Hoàng tiết ra một phẩm hạnh, một nhân cách từ tốn và đôn hậu.

Nhưng bất ngờ, năm 1972 tình hình chiến sự gây cấn, lệnh tổng đông viên được ban hành khẩn cấp. Số mạng đã thay đổi để Hoàng trở thành một Sĩ Quan của Quân Đội Việt Nam Cộng Hoà.

Hoàng được gọi nhập ngũ vào quân đội. Khi mãn khoá Truờng Bộ Binh Thủ Đức, Hoàng được về binh chủng Pháo Binh và thuyên chuyển ra Sư Đoàn 1 Bộ Binh, Vùng Một Chiến Thuật.

Sau 30 tháng 04 năm 1975, Hoàng có thời gian dài ở tù cải tạo. Sau những năm tháng nghiệt ngã của cuộc đổi đời với trăm cay, nghìn đắng, cuối cùng, năm 1984 Hoàng đã may mắn vượt biên thành công và đuợc định cư ỏ Hoa Kỳ, tiểu bang Maryland cho đến ngày mất.

Tôi chỉ có thể cô đọng vài hàng về người bạn cũ đã ra đi. Mọi người lúc còn sinh thời, thì hoàn cảnh, cuộc sống không ai giống ai. Nhưng cuối cùng, cũng một lần lên chuyến tàu suốt với tấm vé một chiều đi về miền miên viễn. Chỉ có điều trước hay sau mà thôi!

Sư ra đi của Hoàng để lại nhiều mất mát, thương tiếc cho gia đình và bạn hữu. Trong số đó có tôi.

Xin được chia buồn cùng chị Hoàng và tang quyến.

Xin cầu chúc hương linh của bạn Nguyễn Minh Hoàng sớm về cõi vĩnh hằng.

Xin vĩnh biệt người bạn cũ hiền hoà, thân thương. Rồi chúng ta cũng sẽ gặp nhau ở nơi bình yên, không phải lo toan cơm áo, gạo tiền và bệnh hoạn.

Trần Đình Phước

(San José - California - Mùa Lễ Tạ Ơn 2014)

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã ghi cảm tưởng!